Đề xuất cho kiểm lâm đi xe máy trên đường cao tốc để bảo vệ rừng Bạch Mã

Đề xuất cho kiểm lâm đi xe máy trên đường cao tốc để bảo vệ rừng Bạch Mã - Ảnh 1.

Ngày 24-5, Ban Quản lý dự án (QLDA) đường Hồ Chí Minh, chủ đầu tư Dự án đường Hồ Chí Minh phân đoạn La Sơn – Túy Loan cho biết đã có văn bản phúc đáp gửi Vườn Quốc gia (VQG) Bạch Mã liên quan đến các đề xuất giải pháp quản lý – bảo vệ rừng Bạch Mã sau khi tuyến đường này đưa vào khai thác.

Đề xuất cho kiểm lâm đi xe máy trên đường cao tốc để bảo vệ rừng Bạch Mã - Ảnh 1.

Hầm Mũi Trâu thuộc phân đoạn La Sơn – Tuý Loan đi qua VQG Bạch Mã

Theo Ban QLDA đường Hồ Chí Minh, hiện nay, các vị trí hư hỏng trên tuyến đường công vụ tuần tra, quản lý và phòng cháy chữa cháy rừng thuộc VQG Bạch Mã trong mùa mưa bão năm 2021 đã được đơn vị này khảo sát và lên phương án xử lý. 

Ban QLDA đường Hồ Chí Minh cũng đang chỉ đạo, đôn đốc các nhà thầu thi công, sửa chữa các điểm hư hỏng trên đoạn tuyến do mưa lũ gây ra, dự kiến hoàn trả trước ngày 30-6.

Về việc VQG Bạch Mã kiến nghị mở 3 vị trí đường nối tạm vào các trạm kiểm lâm, cho phép cán bộ kiểm lâm tại Trạm kiểm lâm Hương Lộc; chốt kiểm lâm Khe Mỏ Rang – cơ động PCCC được sử dụng xe máy lưu thông trên tuyến La Sơn – Túy Loan, Ban QLDA đường Hồ Chí Minh nói rằng không thuộc thẩm quyền giải quyết của đơn vị vì đã thi công hoàn thành và bàn giao cho Tổng cục đường bộ Việt Nam (Bộ GTVT), trực tiếp là Cục Quản lý đường bộ II và III quản lý vận hành, khai thác. Vì vậy, VQG Bạch Mã trực tiếp làm việc hoặc có văn bản gửi Cục Quản lý đường bộ II để xem xét, giải quyết các nội dung kiến nghị liên quan.

Đề xuất cho kiểm lâm đi xe máy trên đường cao tốc để bảo vệ rừng Bạch Mã - Ảnh 2.

Phân đoạn La Sơn – Tuý Loan giai đoạn 1 đi qua huyện Nam Đông, tỉnh Thừa Thiên – Huế.

Tuyến La Sơn – Túy Loan nối tỉnh Thừa Thiên – Huế với Đà Nẵng dài 83 km, trong đó đi qua vùng lõi VQG Bạch Mã khoảng 9 km, thuộc dự án đường Hồ Chí Minh Đông, đoạn từ Cam Lộ (tỉnh Quảng Trị) đến Túy Loan (TP Đà Nẵng). 

Giai đoạn 1 ở phân tuyến từ ngã ba La Sơn đến Tuý Loan được xây dựng với nền đường rộng 24 m, được thiết kế như đường cao tốc, chính thức vận hành từ giữa tháng 4-2022 với tốc độ cho phép lưu thông từ 60-80 km/h, cấm xe máy. Theo kế hoạch, ở giai đoạn 2, tuyến đường này sẽ là đường cao tốc với 4 làn xe.

Đề xuất cho kiểm lâm đi xe máy trên đường cao tốc để bảo vệ rừng Bạch Mã - Ảnh 3.

Lực lượng kiểm lâm gặp nhiều khó khăn trong công tác tuần tra bảo vệ rừng khi tuyến đường công vụ (đường hoàn trả) hư hỏng, chưa hoàn trả.

Vào ngày 30-3, VQG Bạch Mã đã có văn bản gửi Ban QLDA đường Hồ Chí Minh đề xuất một số giải pháp quản lý, bảo vệ và phòng cháy chữa cháy rừng khi vận hành phân đoạn La Sơn – Túy Loan qua vùng lõi của Vườn do hàng rào ngăn cách, lực lượng bảo vệ rừng không sử dụng được xe máy trên đường theo quy định.

Bên cạnh đó, hiện nay tuyến đường công vụ (đường hoàn trả) đoạn qua VQG Bạch Mã xuất hiện thực trạng hư hỏng nặng tại một số vị trí cống và ngầm tràn do mưa lũ, chưa thể lưu thông được từ Trạm kiểm lâm Hương Lộc đến Trạm kiểm lâm Khe Mỏ Rang, gây khó khăn cho công tác tuần tra bảo vệ rừng.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.